Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

BĐS bắt đầu dời động nhưng đích đến hẵng còn rất xa

Dù vậy, nhiều dự đoán vẫn cho rằng phân khúc nhà đất sẽ vẫn còn nhiều khó khăn ít ra là đến năm 2015 mua ban nha dat ha noi gia re. Năm 2014, phân khúc có xác xuất tích cực hơn nhưng cũng là năm mà nhiều doanh nghiệp yếu kém trong ngành buộc phải phá sản do chẳng thể trụ được. Giá nhà mặt phố đất vẫn chưa thể bình phục nhưng bán có khả năng tăng lên, đặc biệt là ở phân khúc bình dân bat dong san hung thinh. Tuy nhiên, trong thời điểm tới sẽ vẫn có nhiều công ty nhà đất phải phá sản, đề án được chuyển giao cho các đối tác mạnh hơn.


Phân khúc chung cư tại thị trường Tp HCM


Theo thống kê của CafeLand tại phân khúc Tp HCM năm 2013 có khoảng 7.600 căn hộ được chào bán, tăng gần 80% so với năm trước. Số nhà chung cư chào chuyển nhượng trong 6 tháng cuối năm tăng mạnh so với 6 tháng đầu năm. Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm số căn hộ chào mua bán lên tới 5,436 nhà chung cư bằng 70% so với cả năm. Số căn hộ chào chuyển nhượng năm 2013 chính yếu tập hợp ở quận 7 và một số quận xa trung tâm.


Trong số chung cư chào mua bán ước tính có 5% chung cư thuộc phân khúc cao cấp, 17% nhà chung cư trung cấp, còn lại gần 80% thuộc phân khúc căn hộ bình dân. Có khoảng 5.800 căn được hấp thu trong toàn năm 2013, tăng 46% so với năm trước.


Tính đến cuối năm 2013, theo ước lượng của Cafeland tại TP HCM có dao động hơn 30.000 căn hộ được chào bán, trong đó vẫn còn kho hơn 15.000 chung cư trên thị trường sơ cấp.


Giá bán các chung cư ở thị trường rẻ tiền giảm nhẹ so với đầu năm. Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm tình trạng khuyễn mãi không xảy ra. Thay vào đó các công ty đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lãi suất, giãn thời khắc đóng tiền để đón nhận của khách hàng. Trong khi đó, giá các chung cư trung và cấp cao tiếp thô tục giảm khá mạnh. Những tháng cuối năm việc giai đoạn 3 của đề án Sunrise City và dự án bất động sản The EverRich 3 tuyên cha khuyễn mãi 50% đã tạo thành làn sóng trên thị trường.


Rất nhiều doanh nghiệp nhà đất đã chuyển hướng sang việc thi công nhà chung cư bình dân với qui mô nhỏ. Thậm chí nhiều chủ dự án bất động sản tại quận 9, quận 12, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè,… đã biến hóa qui hoạch chia nhỏ căn hộ để dễ mua bán hàng. Nhiều CĐT điển tích cực trong việc đẩy nhanh công đoạn nhà chung cư để gây sự chú ý tới người mua.


Phân khúc căn hộ tại thị trường Hà Nội


Thống kê của CafeLand tại phân khúc bất động sản Hà Nội cho thấy năm 2013 có 8,848 căn hộ được chào bán, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có hơn 70% chung cư được chào mua bán trong 6 tháng cuối năm. Ước tính tổng nguồn cung căn hộ tính đến hết năm 2013 lên tới 15.500 căn, tăng hơn 5% so so với cùng kỳ năm 2012.


Giá chung cư thứ cấp tiếp thô lỗ giảm trên tất thảy các quận/huyện. Mức khuyến mại mạnh nhất diễn ra ở quận Ba Đình, giảm -7% theo quý. Các quận có mức ưu đãi thấp hơn là Gia Lâm, Hà Đông và Đống Đa, giảm -6% ở mỗi quận so với Q3/2013.


Tuy nhiên, theo bộ chỉ số giá BĐS của Bộ Xây dựng chỉ số giá loại căn hộ nhà chung cư trung cấp tăng nhẹ từ 81% lên 83%, quận Đống Đa tăng từ 75% lên 79%, Hà Đông tăng từ 66% lên 69%, Hoàng Mai tăng từ 71% lên 72%, Long Biên tăng từ 81% lên 82%, Tây Hồ tăng 82% lên 84%.Với loại căn hộ nhà chung cư bình dân, chỉ số giá gần như giữ nguyên so với quý III/2013, cụ thể, căn hộ rẻ tiền tại quận Hoàng Mai chỉ số giá vẫn đứng ở mức 80% kể từ quý II/2013.


Còn thị trường căn hộ cao cấp giá vẫn giữ nguyên trong vòng nhiều quý. Cụ thể, tại quận Cầu Giấy, chỉ số này đứng ở mức 72% trong vòng 4 quý của năm 2013, tại quận Thanh Xuân quý III và quý IV cùng đứng ở mức 85%, giá chung cư cao cấp tại quận Tây Hồ giữ mức 77% trong vắt 3 quý cuối năm, chỉ số này tại quận Từ Liêm là 71%.


Tại thị trường Hà Nội xuất hiện xu hướng CDT đổi tên đề án để nâng cao nhận mặt uy tín cho khách hàng bat dong san. Điển hình là Vingroup với việc thành lập danh tiếng Vinhomes, Nam Cường lập danh tiếng The Sparks; Xuân Mai Tower cũng đã được đổi tên thành Xuân Mai Park State.


Đáng chú ý, trong năm 2013 trên phân khúc BĐS Hà Nội xảy ra rất nhiều vụ tranh chấp đình đám hầu hạ hết lí do là do CDT chậm giao kèo chung cư và những dị đồng giữa khách hàng nhà mặt phố và CĐT đề án trong việc tính quy mô căn hộ như tại đề án Dương Nội của Nam Cường, Đại Thanh của Công ty tư nhân dịp số 1 Lai Châu, Xuân Mai Park State của Vinaconex Xuân Mai, Splendora của Liên doanh An Khánh JVC;…


Xem báo cáo trọn vẹn tại đây.

Phòng Phân tích CafeLand

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét